Ngũ giới là
năm điều ngăn cấm do đức Phật chế ra, bảo các Phật tử phải tuân
hành theo. Sau khi qui y người ấy đã tự nhận là đệ tử Phật, để đủ
tư cách một Phật tử cần phải gìn giữ năm giới. Năm điều răn cấm này,
Phật vì thương xót chúng sanh mà chế ra, cốt khiến đời sống họ được
an lành hạnh phúc. Gìn giữ năm giới này là vì mình, không phải vì Phật.
Hình thức năm giới:
1. Không
sát sanh: Không sát sanh nghĩa là không được giết hại mạng sống của
con người. Chúng ta tự quí sanh mạng của mình, vô lý lại sát hại sanh mạng
kẻ khác. Trên lẽ công bằng nhân đạo không cho phép chúng ta làm việc
ấy. Nếu làm, chúng ta đã trái lẽ công bằng thiếu lòng nhân đạo, đâu
còn xứng đáng là đệ tử Phật. Giết hại mạng sống người có ba: trực
tiếp giết, xúi bảo người giết, tùy hỉ trong việc giết hại. Phật tử
không tự tay mình giết mạng người, không dùng miệng xúi bảo đốc thúc
kẻ khác giết, khi thấy họ giết hại nhau chỉ một bề thương xót không
nên vui thích. Ðó là giữ giới không sát sanh. Nhưng suy luận rộng ra, chúng
ta quí trọng mạng sống, những con vật cũng quí trọng mạng sống, để lòng
công bằng tràn đến các loài vật, nếu không cần thiết, chúng ta cũng giảm
bớt giết hại sanh mạng của chúng.
2. Không
trộm cướp: Của cải tài sản của chúng ta, không muốn ai xâm phạm
đến, của cải tài sản của người, chúng ta cũng không được giựt
lấy hay lén lấy. Bởi cướp giựt hay lén lấy của người là hành động
trái nhân đạo, phạm luật pháp chánh quyền, phải bị trừng phạt. Trộm
cướp là do lòng tham lam ác độc, chỉ nghĩ lợi mình, quên nỗi đau khổ
của người, mất cả công bằng và nhân đạo, người Phật tử quyết định
không được làm.
3. Không
tà dâm: Người Phật tử có vợ chồng đôi bạn như mọi người thế
gian khác. Khi có đôi bạn rồi tuyệt đối không phạm đến sự trinh bạch
của kẻ khác. Nếu phạm thì mắc tội tà dâm. Bởi vì đây là hành động
làm đau khổ cho gia đình mình và gia đình người, tạo thành nguy cơ tán
gia bại sản. Do một chút tình cảm riêng tư của mình, khiến nhiều người
khổ đau liên lụy, quả là thiếu lòng nhân. Ðể bảo đảm sự an ổn của
gia đình mình và hạnh phúc của gia đình người, Phật tử nhất định không
phạm tà dâm.
4. Không
nói dối: Nói lời trái với sự thật để mưu cầu lợi mình, hoặc hại
người là nói dối. Do động cơ tham lam ác độc, sự kiện xảy ra thế này
lại nói thế khác, sửa trái làm mặt, đổi phải thành quấy, khiến ngườimắc
họa. Người nói như thế trái với đạo đức, mất cả lòng nhân, không
xứng đáng là một Phật tử. Phật tử là người đạo đức nên ăn nói
có mẫu mực, thấy biết thế nào nói thẳng thế ấy, không điêu xảo dối
trá. Trừ trường hợp vì lợi người lợi vật, không nỡ nói thật để
người bị hại hoặc khổ đau, do lòng nhân cứu người cứu vật nói sai
sự thật mà không phạm. Không nói dối là giữ lòng tin đối với mọi
người chung quanh.
5. Không
uống rượu: Ðạo Phật chủ trương giác ngộ, muốn được giác ngộ
trước phải điềm đạm tỉnh sáng, uống rượu vào gan ruột nóng bức,
tâm trí quay cuồng, mất hết bình tĩnh không còn sáng suốt, trái hẳn mục
đích giác ngộ. Chính vì nóng bức cuồng loạn, có những người khi say
sưa tội lỗi họ cũng dám làm, xấu xa gì họ cũng không sợ, mất hết lương
tri. Vì thế, người biết đạo đức phải tránh xa không uống rượu. Uống
rượu chẳng những làm mất trí khôn, lại gây nên bệnh hoạn cho thân thể,
còn di hại cho con cái sau này đần độn. Quả là một họa hại cho cá
nhân và xã hội. Người Phật tử vì sự nghiệp giác ngộ, vì lợi ích
cho mình cho người quyết hẳn không uống rượu. Trừ trường hợp mắc bệnh
y sĩ bảo phải dùng rượu hòa thuốc uống mới lành, Phật tử được uống
thuốc rượu đến khi lành bệnh thì chấm dứt, cần phải trình cho chư
Tăng biết trước khi uống.Kết luận
Sự khổ đau tột độ của con người không gì hơn, khi họ nghĩ đến sanh mạng họ bị đe dọa, tiền của họ bị mất mát, người yêu họ bị xâm phạm. Chính đây là nỗi thống khổ khắc nghiệt nhất của con người. Vì cứu khổ đem vui lại cho con người, Phật cấm người Phật tử không được làm ba điều ấy. Tình thương vĩnh viễn không có, nếu con người không tin tưởng và cảm thông nhau. Ðiều này cũng là nỗi đau khổ thứ yếu của con người. Bởi vì trong cuộc sống mà không có tình thương, là loài người đang lạc loài ở giữa bãi sa mạc hay chốn rừng hoang, còn đâu sự đùm bọc thân yêu chia sớt cay đắng ngọt bùi. Muốn đem tình thương cho nhân loại, trước tiên phải có tin tưởng thông cảm nhau, nên Phật cấm người Phật tử không được nói dối. Chính bao nhiêu đó, chúng ta đã thấy lòng từ bi lênh láng của đức Phật. Tinh thần cứu khổ ban vui của đạo Phật đã thể hiện rõ ràng trong năm giới này. Vì thương mình thương người, Phật tử chúng ta phải cố gắng gìn giữ và khuyên người gìn giữ. Ðó là căn bản của Ðạo làm người hiện tại và mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét